เสริมเกราะให้เวิร์ดเพรสด้วย iThemes Security ตอนที่ 1

เสริมเกราะให้เวิร์ดเพรสด้วย iThemes Security ตอนที่ 1

วันนี้ผมมีวิธีตั้งค่า Plugin iThemes Security มาฝากครับ ถ้าอ่านบทความนี้จบ และเอาไปปรับใช้กับ เว็บไซต์ของคุณ ผมรับรองได้เลยว่าเว็บไซต์ของคุณจะมีความปลอดภัยเพิ่มมากขึ้นแน่นอน

WordPress โดนแฮค ทำยังไงดีครับ

นี่เป็นอีกคำถามที่ผมเจอบ่อยมาก โดยอาการที่เจอก็จะแตกต่างกันไป ตั้งแต่ หน้าเว็บโดน Redirect ไปเว็บอื่น ,เข้าเว็บแล้วโดน Google เตือนว่าเว็บไม่ปลอดภัย, โดนวาง Backlink ไปเว็บ 18+ บลาๆๆ แล้วแต่ว่าใครจะโดนแบบไหน

ถ้าถามผม ผมก็จะตอบว่า ลง WordPress ใหม่ หรือ มี BackUp ไหม Restore กลับไปก่อนหน้าที่จะโดนสิ  สาเหตุที่ผมตอบแบบนี้เพราะถ้าเว็บโดนแฮคไปแล้วเนี่ย มันจะกระจายสคริปฝังไปแทบจะทุกไฟล์ในเว็บเราเลยครับ มาตามแก้นี่ใช้เวลาเยอะมาก อารมณ์เดียวกับ คอมโดนไวรัสนั่นแหละ ลงวินโดวน์ใหม่ง่ายกว่า

คงไม่มีใครอยากโดนกับเว็บตัวเองแน่ๆ  ลองนึกภาพวันดีคืนดี มีคนมาบอกว่า ทำไมผมเข้าเว็บคุณแล้วมันขึ้นเป็นเว็บโป๊ล่ะ หรือทำไมเว็บเข้าหลังบ้านไม่ได้ หรือทำไมโดนกูเกิ้ลฟ้องว่าเว็บไม่ปลอดภัย ขึ้นหน้าจอสีแดงหราโชวน์ให้ชาวโลกเค้ารู้กันไปเลย ว่าเว็บโดนแฮคนะ

พอจะเห็นภาพใช่ไหมครับว่ามันน่ากลัวแค่ไหน เว็บสุดรักสุดหวงของเราที่ลงทั้งแรงกาย แรงใจสร้างมาจะต้องมาเป็นแบบนี้  แต่ไม่ต้องกังวลไปครับ วันนี้ผมจะมาแนะนำพระเอกของเราที่จะมาช่วยให้เว็บเรามีความปลอดภัยเพิ่มมากขึ้น เปรียบเสมือนกับใส่ vanguard กันเลย ใครรู้จัก vanguard นี้บ่งบอกอายุนะ ( 55 )

iThemes Security คืออะไร?

คือ ปลั๊กอินที่ช่วยป้องกันช่องโหว่ที่ส่งผลให้เว็บไซต์เราไม่ปลอดภัยครับมีฟีเจอร์ต่าง ๆให้เราเลือกใช้เยอะมากเช่น

1.Brute Force Protection

2.File Change Detection

3.404 Detection

4.Strong Password Enforcement

5.Lock Out Bad Users

6.Away Mode

7.Hide Login & Admin

8.Database Backups

9.Email Notifications

มีข้อดียังไง?

1.ฟรี

ตัวปลั๊กอินเองมี 2 เวอร์ชั่นให้เราใช้งานคือ เวอร์ชั่นฟรี และ เวอร์ชั่นเสียตังค์ แค่เวอร์ชั่นฟรีก็เหลือเฟือครับสำหรับการเสริมเกราะให้เว็บไซต์เราแล้ว

2.เบา

เบาในที่นี้คือ กินทรัพยากรเว็บไซต์น้อย ลงแล้วเว็บไม่หน่วง ลงแล้วไม่โดน Host แจ้งมาว่าเว็บเรากินทรัพยากรเค้าเยอะ (กรณีที่เช่า share host)

3.ใช้งานง่าย

ขั้นตอนการตั้งค่าต่าง ๆ ก็ไม่ซับซ้อน ตัวปลั๊กอินเองก็อธิบายไว้ได้ชัดเจนว่าแต่ละฟีเจอร์เอาไว้ใช้ทำอะไร เหมาะสำหรับ user ที่ไม่จำเป็นต้องมีความรู้ทางด้านพวกนี้มากก็สามารถตั้งค่าเองได้

สรุป

ความปลอดภัยของเว็บไซต์นั้นเป็นเรื่องที่ต้องให้ลำดับความสำคัญมาอันดับต้น ๆ เลย เพราะถ้าปัญหามันเกิดแล้ว ไปตามแก้ทีหลังเนี่ย เป็นเรื่องที่ยากลำบากกว่าการป้องกันซะอีก เสียเวลาด้วย เอาเวลาไปพัฒนาเว็บไซต์เราดีกว่า

ลอง โหลด ไปใช้กันดูครับ รับรองว่าเว็บไซต์ของคุณจะปลอดภัยขึ้นมากกว่าเดิมแน่นอน

ตอนที่ 2 มาแล้ว

เสริมเกราะให้เวิร์ดเพรสด้วย iThemes Security ตอนที่ 2

จบแล้ว


ขอบคุณบทความดี ๆ จาก CodingDee  ครับ

About the author

Support Dept administrator