เมื่อเว็บไซต์หลายๆ เว็บเริ่มโต้ตอบการบล็อกโฆษณาแล้ว

เมื่อเว็บไซต์หลายๆ เว็บเริ่มโต้ตอบการบล็อกโฆษณาแล้ว

ในตอนนี้ความนิยมในการบล็อกโฆษณานั้นเริ่มมีมากขึ้น ทำให่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจที่โฆษณาบนเว็บ โดยวิธีการบล็อกโฆษณานั้นมีตั้งแต่บอกผู้ใช้ด้วยถ้อยคำสุภาพจนไปถึงการปรับตำแหน่งโฆษณา ตอนนี้ มีหลายๆ เว็บไซต์เริ่มใช้มาตรการตอบโต้กับระบบการบล็อกโฆษณา ซึ่งเป็นการกระทำที่ทำแบบเงียบๆ และมีขั้นตอนเทคนิคที่ซับซ้อนมาก

ผลการจากสำรวจของมหาวิทยาลัย University of Iowa และ UC Riverside พบว่า เว็บไซต์นับพันเริ่มดำเนินการตอบโต้กับระบบบล็อกโฆษณาแล้ว ผลการสำรวจนี้มาจากการที่ทีมงานนักวิจัยได้ทำการเข้าเว็บไซต์นับพันเว็บหลายๆ ครั้ง โดยมีเว็บที่ใช้การบล็อกโฆษณา และเว็บที่ไม่ใช้บนบราวเซอร์

ภาพจาก : TechCrunch

จากกราฟด้านบน จะเห็นได้ว่า เว็บไซต์ที่ใช้ระบบตรวจจับตัวบล็อกโฆษณาคิดเป็น 30.5% จากเว็บไซต์ 10,000 เว็บ

สำหรับวิธีการที่ใช้ ก็คือ ผู้ให้บริการโฆษณาได้ทำการเขียนสคริปต์เพื่อหลีกเลี่ยงระบบตรวจจับโฆษณา ซึ่งจะทำการหลอกล่อโดยการใช้ภาพ เนื้อหา หรือแท็กที่เหมือนกับโฆษณา เพื่อให้ตัวบล็อกโฆษณาทำงาน จากนั้นก็สั่งให้ปิดแท็กเหล่านั้น เมื่อเว็บไซต์ไม่ได้ทำการบันทึกข้อมูลแท็กเหล่านั้น เว็บบราวเซอร์จะบังคับให้ตัวบล็อกโฆษณาจดจำรูปภาพในรูปแบบแบนเนอร์ โดยจะอธิบายรายละเอียดไว้ว่าเป็นโฆษณาประเภทอะไร แบบไหน เมื่อเว็บไซต์ทำการบันทึกข้อมูลเหล่านี้ หรือทำการจัดวางตำแหน่งของโฆษณาใหม่ ตัวบล็อกโฆษณาจะไม่สามารถตรวจจับได้

งานนี้นอกจากนักวิจัยจะทำการศึกษา และหาวิธีการใหม่ๆ ที่ผู้ให้บริการโฆษณานำมาใช้ นักวิจัยก็ยังได้แนะนำถึงวิธีการที่จะทำให้ตัวบล็อกโฆษณาทำงานได้ โดย

  1. การเขียนโค้ด JavaScript ใหม่เพื่อตรวจสอบตัวบล็อก หรือเขียนโค้ด JavaScript ให้ระบบตรวจจับโฆษณาคิดว่าไม่มีตัวบล็อกโฆษณา แต่วิธีการนี้อาจทำให้เว็บไซต์ได้รับผลกระทบได้ เนื่องจากโปรแกรมหรือระบบจะคิดว่าไม่มีตัวบล็อก ทั้งๆ ที่จริงๆ แล้วมันมีตัวบล็อกโฆษณาอยู่
  2. แสดงเนื้อหาหลอก และไม่สามารถบล็อกเนื้อหานั้นได้ ทำให้เว็บไซต์คิดว่าไม่มีตัวบล็อกโฆษณาในบราวเซอร์ จากนั้นให้ทำการแสดงโฆษณาตามปกติ ซึ่งวิธีนี้จะทำให้โฆษณาที่แท้จริงถูกบล็อกไว้

ในภายภาคหน้าอาจจะเกิดวิธีการใหม่ๆ ที่ซับซ้อนมากยิ่งขึ้นจากผู้ให้บริการโฆษณา ทำให้เราต้องคิดค้นหาวิธีการที่จะรับมือกันต่อไป ซึ่งเราคงจะได้เห็นการเล่นเกมจับหนูก็เป็นได้
การค้นพบในครั้งนี้ทำให้เราเห็นถึง การแข่งขันกันระหว่าง เว็บไซต์โฆษณากับตัวบล็อกโฆษณาที่ต่างฝ่ายต่างมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ฟังดูแล้วอาจจะไม่ดีนัก เพราะถ้ามีตัวบล็อกโฆษณา ผู้ให้บริการ หรือผู้จัดทำโฆษณาก็จะขาดรายได้ไป แต่ถ้าไม่มีตัวบล็อกโฆษณา โฆษณาก็จะสร้างความรำคาญให้กับผู้ใช้งานได้

ที่มา : TechCrunchengadget

About the author

Support Dept administrator