ข้อดีข้อเสียของ WooCommerce คืออะไรบ้าง?

ข้อดีข้อเสียของ WooCommerce คืออะไรบ้าง?

เคยสงสัยกันไหมทำไมเว็บไซต์ E-Commerce บ้านเราทำไมมีเยอะแยะเต็มไปหมด แล้วเขาสร้างมันขึ้นมากันได้ยังไง มันไม่ใช้เรื่องง่ายเลยที่จะพัฒนาระบบขึ้นมาระบบหนึ่ง บางเจ้าถึงกับไปต้องไปฝากร้านกับ lnwshop เนื่องจากจัดการสินค้าและข้อมูลง่าย แต่จะดีกว่าไหมถ้าเราสร้างมันขึ้นมาเองง่าย ๆ แบบคนไม่รู้ Code เลย ไม่ได้บอกว่า lnwshop ไม่ดีนะ เพียงแค่ Concept Blog นี้จะพาไปสร้างมันขั้นมาเอง

เพราะ Woocommerce เป็น Plugin ของ WordPress และ Plugin นี้มืออาชีพมาก เหมือนตีบวก +10 ให้กับตัว WordPress เลย การติดตั้งก็เหมือนเราติดตั้ง plugin ทั่วไปที่มีใน WordPress เลย

ทำไมเราถึงใช้ Woocommerce ?

WordPress + Woocommerce เป็นที่นิยมมากในการพัฒนาเว็ปไซต์ E-Commerce ในปัจจุบัน เพราะติดตั้งง่ายและมีครบทุกอย่าง ทั้ง ระบบจัดการสมาชิก ระบบจัดการสินค้า ระบบ shipping และหลากหลาย เราติดตั้งเจ้าตัวนี้ไปแทบจะไม่ต้องไปแก้ไขอะไรให้มาก เพราะมีพร้อม ก็อยู่ที่เราแล้วแหละว่าจะใช้มันเป็นหรือเปล่า

Woocommerce ไม่ได้รองรับทุก Theme ซะทีเดียว

เห็นหัวข้อของ Paragraph หลายคนที่ทำ WordPress อยู่ก็อาจบอกไม่จำเป็นแค่เอาหน้าไปแทรกแค่นั้นปรับแต่งหน่อยก็ใช้งานได้แล้ว แต่ถ้าเราต้องใจจะเปิดร้านออนไลน์ทำไมไม่หา Theme ที่มันเฉพาะทางเลยละ ดีกว่าไปหมดพลังงานชีวิตไปปรับแต่งเยอะแยะ ซึ่ง wordpress ก็มี theme พวกนี้มากมายทั้ง Free และ เสียเงิน แต่ถ้าใครอยากทดลองสร้างดู แนะนำลองใช้ Theme Storefront ดู เพราะทาง Woocommerce เข้าได้พัฒนามันขึ้นมาเลย

จุดแข็งจุดอ่อนของ Woocommerce

จุดแข็ง

อย่างแรกคือ มัน Free อ่านไม่ผิด เพราะมันฟรี เราสามารถโหลดใช้ Free ได้เลย Woocommerce

และที่เด่นต่อไปมีระบบมากมายให้เราใช้งาน เช่น ระบบจัดการสมาชิก ระบบตะกร้าสินค้า คูปองส่วนลด ระบบ Stock สินค้า ระบบจัดการ ORDER ส่งข้อความหาลูกค้าแต่ละคน ติดตามสถานะการสั่งซื้อ Gallery สำหรับสินค้า คำนวณภาษี รองรับการจ่ายเงินหลายประเภท ขายสินค้าที่มีตัวเลือก ระบบ shipping พูดซะยาวของแบบนี้สิบปากว่าไม่เท่าลงมือทำ อ่าน Blog ต้องลองไปเล่นแล้ว

จุดอ่อน

ไม่สามารถ ปริ้นสลิปบิลออกมาได้ ซึ่งร้านบางร้านก็ต้องการใช้ระบบนี้ที่เป็นรูปแบบ PDF หรือ อย่าง Woocommerce ยังทำไม่ได้ และอีกอย่างก็คือ ไม่มีตัวแจ้งชำระเงิน แต่ก็ไม่ถือว่าเป็นจุดอ่อนหรอกเพราะ Woocommerce เป็นของต่างชาติ แต่ก็มีคนไทยที่พัฒนาตัว Plugin ตัวนี้ขึ้นมา Seed Confirm Pro อาจจะหาไม่เจอเราต้องเข้าไปซื้อ Seed Themes บอกเลยซื้อจากที่นี่ดีที่สุด เพราะสามารถคุยสอบถามหลังซื้อได้ และตอบเร็วมาก

อ้าว ถ้ามันดีขนาดนี้ก็เปิดแข่งกับ Lazada ได้เลยดิ

ถ้าใครกำลังเอา Woocommerce ไปแข่งกับ Lazada ล้มเลิกความคิดแล้วเอาเวลาไปศึกษา WordPress ดีกว่าเพราะมันไม่มีความใกล้เคียงที่จะแข่งกันได้เลย เพราะ Woocommerce เหมาะสำหรับเปิดร้านส่วนตัวมากกว่าที่จะให้คนอื่นมาเปิดร้านได้


Credit: medium.com

About the author

Support Dept administrator